" THƯ VIỆN XANH" TRƯỜNG HỌC
Các em học sinh có thể thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng, vừa giúp các em xây dựng kỹ năng đọc một cách thuận lợi, Trường đã xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh”. Hầu hết các mô hình này đều có không gian mở, gắn liền với thiên nhiên, cuộc sống, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách.
Thư viện xanh được đặt ngoài sân trường, xung quanh thư viện có nhiều hoa, cây xanh do chính các thầy cô và học sinh trồng, tạo cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Tủ đựng sách báo đều có mái che và các cây đựng sách di động được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát. Các giá sách được chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn xếp theo chủ đề khác nhau, như: Báo Nhi đồng, Báo Dân tộc miền núi; Tạp chí Măng non; sách thiếu nhi.
Học sinh có thể tham gia đọc sách, báo hàng ngày mà không cần phải đến thư viện. Học sinh có thể đến lấy sách, báo tại các ngăn ở đây để đọc bất cứ lúc nào mà không cần phải có thủ tục, kí mượn, kí trả. Mặt khác không gian đọc thoải mái, học sinh không thích đọc ở chỗ này có thể mang đến đọc ở chỗ khác, có thể vừa đọc, vừa chơi. và đã thu lại những kết quả thiết thực. Nguồn sách báo nhà trường không còn chỉ nằm nguyên , không bị lãng phí như trước đây, chúng đã được đưa xuống tủ đựng sách Trong đầu giờ học, giờ giải lao giữa buổi trên các ghế đá, học sinh chăm chú đọc sách, báo hoặc trao đổi với nhau về những nội dung đã đọc. "Thư viện xanh" đã thu hút rất nhiều học sinh tham gia , khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, góp phần tăng cường tiếng Việt cho học sinh . Xếp ngay ngắn cuốn truyện tranh vừa đọc xong vào giá sách, em Vàng Thị Y Mai học sinh lớp 4A1, phấn khởi: Em thích ngồi đọc sách tại Thư viện xanh hơn là ngồi trong phòng đọc. Ngồi ở dưới gốc cây, đọc những truyện mình yêu thích, em thấy thoải mái. Còn em Vừ A Sinh, lớp 5A2 chia sẻ: có "Thư viện xanh", chúng em được khám phá những câu chuyện hay, bổ ích, hơn nữa giúp chúng em đọc thông thạo tiếng Việt.
Từ thói quen thích đọc sách mà kĩ năng đọc của học sinh cũng đã có sự tiến bộ đáng kể. Trước đây, học sinh đọc là chủ yếu để xem tranh, xem hình ảnh, đọc cho vui thì nay học sinh đã biết tìm kiếm tài liệu, kiến thức trên những trang sách báo để phục vụ cho việc giải quyết các bài tập trong học tập hàng ngày. Kĩ năng nói, viết, giao tiếp hàng ngày của học sinh cũng được cải thiện. Học sinh không còn có thói quen trả lời cộc lốc, không đầu không đuôi hoặc phải dựa vào sách mới trả lời được mà nay các em có thể tự tin trình bày trước tập thể, trước đám đông . Cũng từ việc tích lũy các kiến thức thu được từ việc đọc sách báo hằng ngày mà việc cư xử của các em được tốt hơn, các năng lực, phẩm chất của học sinh không ngừng được bổ sung, rèn luyện và được phát triển theo chiều hướng tích cực.
Từ những lợi ích và kết quả thu được nói trên, thiết nghĩ rằng trong lúc văn hóa đọc việc xây dựng, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh tại các trưc là hết sức cần thiết. Trong đó, mô hình “Thư viện xanh” là một mô hình tốt nhất để xây dựng cho học sinh thói quen này.
Tác giả bài viết: TRƯỜNG PTDTBT TH VÀ THCS TÂN LẬP
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tên lớp | Xếp hạng |
---|---|
9D1 | 1 |
9D2 | 2 |
6A1 | 3 |
Xem chi tiết |
V/v: Triển khai một số nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid - 19.
view : 52 | down : 32VV:Triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân ngày....
view : 72 | down : 28V/v khảo sát nhu cầu đào tạo Trung cấp Lý luận Chính trị hệ tại chức năm 2020...
view : 38 | down : 24V/v: Triển khai một số nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid - 19.
view : 55 | down : 21