Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTHCS Tân Lập

DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH CỦA TRƯỜNG PTDTBT- TH VÀ THCS TÂN LẬP XÃ HÁNG LÌA- HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG

Thứ ba - 16/03/2021 08:24
DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH CỦA TRƯỜNG PTDTBT- TH VÀ THCS TÂN LẬP XÃ HÁNG LÌA- HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG

I. Về đặc điểm tình hình:
- Đơn vị trường PTDTBT TH và THCS Tân Lập mới được sát nhập vào năm 2020 với tổng số 22 lớp, 589 học sinh.
- Trường học được nằm trên địa bàn xã khó khăn, là một địa phương của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên phụ huynh học sinh phần lớn nằm trong diện lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Vì thế việc đến trường của các em cũng hay gián đoạn do phải phụ giúp công việc gia đình, thêm vào đó kinh tế thiếu thốn không có điều kiện cho con em theo học, thời gian đầu tư cho học tập của các em hạn chế dẫn đến kết quả học tập yếu kém nên dễ bị chán nản, vắng học ngày càng nhiều.
DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH CỦA TRƯỜNG PTDTBT- TH VÀ THCS TÂN LẬP XÃ HÁNG LÌA- HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
  DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH CỦA TRƯỜNG PTDTBT- TH VÀ THCS TÂN LẬP XÃ HÁNG LÌA- HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
 
I. Về đặc điểm tình hình:
- Đơn vị trường PTDTBT TH và THCS Tân Lập mới được sát nhập vào năm 2020 với tổng số 22 lớp, 589 học sinh.
- Trường học được nằm trên địa bàn xã khó khăn, là một địa phương của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên phụ huynh học sinh phần lớn nằm trong diện lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Vì thế việc đến trường của các em cũng hay gián đoạn do phải phụ giúp công việc gia đình, thêm vào đó kinh tế thiếu thốn không có điều kiện cho con em theo học, thời gian đầu tư cho học tập của các em hạn chế dẫn đến kết quả học tập yếu kém nên dễ bị chán nản, vắng học ngày càng nhiều.
- So sánh duy trì sĩ số của năm học 2019 – 2020 và năm học 2020 – 2021.
Tỷ lệ duy trì sĩ số qua các năm
2019 - 2020 2020 - 2021
TSHS
đầu năm
TS HS cuối năm Tỷ lệ duy trì sĩ số TSHS
đầu năm
TS HS cuối HKI Tỷ lệ duy trì sĩ số
389 351 90,2% 593 589 99,3%
 
II. Nguyên nhân:
- Đa số học sinh bỏ học là con em trong gia đình nghèo, thiếu sự quan tâm, học sinh bỏ học đi làm nương rẫy cho gia đình.
- Sự phối hợp giữa gia đình học sinh với nhà trường chưa cao, nhiều phụ huynh còn có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình cho nhà trường, lên nương, ở lán lâu ngày không về.
         - Tình trạng phụ huynh không cho con đi học, bắt con ở nhà đi làm vì anh chị học ra mà không có việc làm.
- Trình độ nhận thức của phụ huynh còn hạn chế nên không cho con em mình đến trường.
- Tỷ lệ học sinh vắng học cao vào ngày đầu tuần.
Vấn đề duy trì sĩ số huy động học sinh ra lớp là vấn đề hết sức quan trọng trong giáo dục đào tạo, đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục hiện nay.Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng và nhà nước. Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định về hỗ trợ chế độ chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên đối tượng đủ điều kiện được hưởng không nhiều. Sự chênh lệch và phân hóa đối tượng được hưởng đã dẫn đến những nhận thức không đúng trong người dân, dẫn đến nảy sinh những quan điểm trái ngược nhau trong công tác cho con em đi học và không cho đi học.
Để công tác duy trì sĩ số đạt hiệu quả, nhà trường đã sử dụng các giải pháp như sau:
1. Về phía nhà trường:
- Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về quan điểm đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước cho nhân dân hiểu thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh. Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt giữa ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường.
- Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các tổ chức mặt trận, đoàn thể ở bản để tuyên tuyền giáo dục và vận động, động viên học sinh đi học chuyên cần.
- Quan tâm giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khó khăn để hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Thành lập ban vận động trong nhà trường để thường trực, nếu có học sinh nghỉ học thì kịp thời vận động trở lại lớp.
- Tăng cường chỉ đạo công tác giảng dạy sát với nội dung chương trình, đặc biệt là chương trình giảng dạy vùng miền để phù hợp với đối tượng học sinh. Yêu cầu Giáo viên khi lên lớp quan tâm tới đối tượng học sinh có học lực yếu kém, hỏi những câu hỏi phù hợp, cho điểm, khuyến khích, động viên tinh thần học tập để các em cố gắng vươn lên trong học tập.
- Giao cho Giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội theo dõi kiểm diện học sinh hàng ngày để kịp thời nắm bắt tình hình đi học chuyên cần của học sinh. Tăng cường tổ chức các giờ học sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt vui tươi lành mạnh bổ ích, để thu hút học sinh đến trường.
1
2. Đối với các cấp chính quyền địa phương:
- Tăng cường công tác chỉ đạo vai trò của các tổ chức mặt trận đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục địa phương.
- Đẩy mạnh phát triển hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức các hoạt động giáo dục dưới mọi hình thức để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi được học tập.
- Huy động các cá nhân, tổ chức, đóng góp vật chất hỗ trợ kịp thời cho con em địa phương còn gặp khó khăn.
3. Về phía giáo viên chủ nhiệm lớp
- Giáo viên theo dõi và nắm vững sĩ số học sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Phải tìm hiểu nguyên nhân đối tượng bỏ học, học sinh hay nghỉ học, tìm biện pháp khắc phục nguyên nhân đó. Phải xử lý từng trường hợp cụ thể, không hô hào, không chán nản.
- Người Giáo viên phải có tình yêu thương và tận tình giúp đỡ các em. Luôn phải kiên trì, tận tâm tận lực và phải tâm niệm rằng: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Một điều quan trọng nhất là sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô giáo. Những bài giảng của thầy cô cần phải tạo cho các em tâm lí muốn học và thích đến lớp hơn. Các thầy cô giáo không những chỉ dạy kiến thức mà còn phải cuốn hút học sinh học bài . Vì vậy, với giáo viên không chỉ cần có chuyên môn tốt mà còn phải rất kiên trì, hiểu tâm lí học sinh.
12
-  Khi tổ chức đi vận động học sinh ra lớp phải đi tập thể có đông đủ thành phần ban giám hiệu, các thầy cô giáo, các đoàn thể đến gặp trực tiếp cha mẹ học sinh như một chiến dịch đi vận động học sinh ra lớp.
- Trong công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương phải kịp thời, nhanh chóng và quyết liệt, quyết tâm thực hiện, không đùn đẩy trách nhiệm.
         - Thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh. Qua các hoạt động này cho thấy các em đến trường không những đến để học mà đến trường là vừa được học, vừa được chơi.                          
        Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô giáo trường PTDTBT TH và THCS Tân Lập HS đi học chuyên cần hơn, học sinh yêu thích đến trường, chính quyền địa phương quan tâm hơn đến giáo dục của xã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
                                                                                         
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
9D1 1
9D2 2
6A1 3
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay314
  • Tháng hiện tại9,056
  • Tổng lượt truy cập126,770
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính